Diễn Đàn Cựu Học Sinh Trường Lưu Văn Liệt - Vĩnh Long
 
Trang ChínhCalendarGalleryTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Latest topics
» Tài Khoản Để Đóng Góp Cho Quỹ Giúp Đỡ Người Nghèo Của Cựu Học Sinh Trường Lưu Văn Liệt
Tue Aug 29, 2017 2:29 pm by phukhuong

» Video của chuyến phát 500 phần quà nhân dịp Lễ Vu Lan 2017
Mon Aug 28, 2017 10:23 pm by phukhuong

» Một số hình ảnh của chuyến phát 500 phần quà từ thiện nhân dịp Lễ Vu Lan 2017 vào chủ nhật, ngày 27/08/2017
Sun Aug 27, 2017 8:31 pm by phukhuong

» Thay đổi về số quà phát và nhà tài trợ
Tue Aug 22, 2017 12:05 pm by phukhuong

» Thân mời tham dự chuyến phát quà từ thiện nhân dịp Lễ Vu Lan 2017
Mon Aug 14, 2017 5:00 pm by phukhuong

» Danh sách 150 hộ gia đình kém may mắn nhận quà từ thiện vào chuyến phát quà nhân dịp Lễ Vu Lan vào chủ nhật, ngày 27/08/2017 tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long
Thu Aug 03, 2017 5:24 pm by phukhuong

» Về chuyến phát quà nhân dịp Lễ Vu Lan 2017 của Quỹ Từ Thiện Cựu Học Sinh Trường THPT Tống Phước Hiệp - Lưu Văn Liệt
Tue Jul 04, 2017 9:28 pm by phukhuong

» Tủ bánh mì cho người kém may mắn của Quỹ Từ Thiện LVL93
Sat May 13, 2017 10:23 am by phukhuong

» Video về trường THPT Tống Phước Hiệp - Lưu Văn Liệt, Vĩnh Long được quay bằng drone trước khi bị đập bỏ và xây dựng mới
Tue Jan 10, 2017 4:27 pm by phukhuong

» Video của chuyến từ thiện nhân dịp tết Đinh Dậu 2017 của Quỹ Từ Thiện LVL93
Mon Jan 09, 2017 6:00 pm by phukhuong

» Một số hình ảnh về chuyến phát quà từ thiện nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017 của Quỹ Từ Thiện Cựu Học Sinh Trường THPT Tống Phước Hiệp - Lưu Văn Liệt LVL93 vào chủ nhật, ngày 08/01/2017.
Sun Jan 08, 2017 9:29 pm by phukhuong

» Phát học bổng đến các em khiếm thị tại Trường Đặc Biệt Nguyễn Đình Chiểu
Fri Jan 06, 2017 5:46 pm by phukhuong

» Thân mời tham dự chuyến phát quà từ thiện nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017 của Quỹ Từ Thiện LVL93 vào chủ nhật, ngày 08/01/2017
Wed Dec 28, 2016 3:30 pm by phukhuong

» Bandrol cho chuyến phát quà từ thiện nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017 sắp tới của Quỹ Từ Thiện LVL93!
Wed Dec 07, 2016 4:11 pm by phukhuong

» Đi tiền trạm cho chuyến phát quà tết Đinh Dậu 2017 sắp tới của Quỹ Từ Thiện LVL93
Mon Nov 28, 2016 3:34 pm by phukhuong

» Video về thăm nhà Bùi Thế Minh Khôi ngày 14/08/2016
Mon Sep 19, 2016 2:50 pm by phukhuong

» Video của chuyến đi phát quà từ thiện nhân dịp lễ Vu Lan 2016 của Quỹ Từ Thiện LVL93 vào chủ nhật, ngày 14/08/2016
Wed Sep 14, 2016 2:20 pm by phukhuong

» Thông báo về sự thay đổi số dư của tài khoản Quỹ Từ Thiện LVL93
Tue Sep 13, 2016 5:41 pm by phukhuong

» Tổng kết cho chuyến phát quà từ thiện nhân dịp Lễ Vu Lan 2016
Mon Aug 22, 2016 9:44 am by phukhuong

»  Một số hình ảnh của chuyến phát quà từ thiện nhân dịp lễ Vu Lan 2016 vào chủ nhật, ngày 14/08/2016 (phần 2)
Mon Aug 15, 2016 11:18 am by phukhuong

Top posters
phukhuong
 
Chuongchich!
 
Rose Killer
 
Dr.Banana
 
duy-xom
 
Adams
 
Hoang Hai Anh
 
khoiden
 
Cuonggan
 
haxu
 
September 2017
MonTueWedThuFriSatSun
    123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
CalendarCalendar
Số lượt truy cập

Tổng số truy cập 
Quảng Cáo
Quang Cao
Quy Tu Thien LVL 93
tongphuochiep71

Share | 
 

 Xe gắn máy ở Sài Gòn trước năm 1975

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
phukhuong
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 2606
Age : 42
Registration date : 31/12/2008

Bài gửiTiêu đề: Xe gắn máy ở Sài Gòn trước năm 1975   Fri Sep 30, 2011 10:23 pm




Mobylette vàng 1962


Mobilette xám, 1967


Mobylette xanh



Nếu có khi nào trong lúc bạn đạp xe đạp rồi nghĩ bụng sao không gắn một cái động cơ nhỏ lên xe đạp để khỏi phải đạp thì ý nghĩ đó đã có người nghĩ đến và chế tạo ra chiếc Vélosolex. Xe Vélosolex là một chiếc xe đạp có gắn động cơ lên bánh trước. Động cơ này làm lăn một cục đá tròn phía dưới . Khi người lái kéo cái cần trước mặt thì cục đá dở hổng lên khỏi bánh trước và có thể đạp như xe đạp. Khi đạp đến một tốc độ nào đó, hạ cần xuống thì tốc độ của xe làm cho động cơ nổ máy và động cơ kéo chiếc xe đi bằng bánh trước. Khi xe đã chạy ngon trớn thì người lái có thể rút chân lên miếng để chân nhỏ ở giữa xe mà ngồi một cách thoải mái. Từ một ý kiến rất giản dị phát xuất giữa thế kỷ 20, xe Vélosolex vẫn còn tồn tại qua đến đầu thế kỷ 21.

Vì cách sử dụng giản dị, trọng lượng nhẹ nhàng nên các xe Mobylette, Vélosolex thông dụng trong giới sinh viên, học sinh và phái nữ.






Velosolex

Ở một hạng cao hơn là các xe scooter của Ý: Vespa, Lambretta. Các xe scooter này vì lòng máy lớn hơn 50 cc, nhỏ nhất là 125 cc hoặc 150 cc hoặc 200 cc tùy theo kiểu, nên không còn được xếp vào loại vélomoteur. Người sử dụng phải trên 18 tuổi và phải có bằng lái. Vì thế, những người đi xe Vespa, Lambretta thường là ở tuổi trung niên và có đời sống cũng tương đối khá vì xe scooter đắt hơn. Xe Vespa hàng chục năm nay không thay đổi mấy. Thân xe làm băng tôn ép. Có lẽ vì thế nên làm hình tròn như quả trứng để chịu lực tốt hơn. Máy được đặt ở chỗ phình bên phải, còn bên trái là ngăn để chứa đồ. Vì thế xe Vespa khi chạy hơi nghiêng về phía phải vì bên này nặng hơn. Xe Lambretta tuy trông bề ngoài giống Vespa nhưng cấu tạo lại khác. Khung xe bằng ống sắt hàn lại, máy đặt ở giữa khung và che bên ngoài bằng lớp vỏ sắt.
Xe Lambretta hồi đâu thập niên 1960 có đường nét cong. Cuối thập niên 60, qua đầu thập niên 70 thì kiểu dáng thẳng, theo như mốt của thời đó, nên trông thanh nhã. Cả hai đều sang số bằng tay, bóp embrayage vào và vặn để đổi số.


Vespa 1963


Lambretta 1962


Lambretta 1966


Từ cuối thập niên 1950, miền Nam cũng nhập cảng các xe gắn máy Đức như Goebel, Sachs, Puch. Các xe này đều có chung đặc điểm là có bình xăng đặt trước người lái, sang số bằng tay, có ống nhún cả trước lẫn sau, và máy đều là 50cc để được xếp vào loại vélomoteur, không cần bằng lái. Mỗi xe lại có những đặc điểm riêng như máy xe Puch luôn luôn được bọc trong lớp vỏ bằng nhôm, có quạt chạy để làm mát. Như thế có lợi điểm là máy xe được làm mát ngay cả khi ngừng đèn đỏ. Vì là xe có sang số nên tuy chỉ có 50cc, xe gắn máy Đức có sức kéo mạnh hơn các xe Mobylette ở số 1, 2, nên cũng được dùng để kéo xe lôi, có thể kéo được thêm được bốn năm hành khách và hàng hóa phía sau. Hãng Puch và Sachs ngày nay vẫn còn tồn tại.


Goebel 1965


Puch 1964


Sachs 1961


Fips, máy Sachs, 1955


_________________
Đời không sóng gió, tâm không sáng
Việc chẳng gian nan, việc khó thành
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
phukhuong
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 2606
Age : 42
Registration date : 31/12/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Xe gắn máy ở Sài Gòn trước năm 1975   Fri Sep 30, 2011 10:39 pm

Vào khoảng 1965 thì thấy nhắc đến tên Honda, với một số kiểu xe mới lạ xuất hiện. Một số xe Honda đầu tiên do người Mỹ mua đem sang Việt Nam để đi làm việc rồi khi họ về nước thì để lại, lọt ra ngoài thị trường người Việt mua được. Một trong những công dụng của xe Honda là các phi công Mỹ dùng để di chuyển giữa chỗ đậu phi cơ và doanh trại. Từ doanh trại ra chỗ đậu thường xa, đi bộ cũng mất vài phút đến vài chục phút. Có xe Honda phóng thì thu ngắn thời gian nhất là khi có báo động thì phóng xe Honda ra máy bay nhanh hơn là chạy bộ. Xe Honda S90 có lẽ là chiếc được ưa chuộng nhất trong số các xe Honda trước 1965 vì kiểu đẹp và máy mạnh, tiếng nổ ròn. Các kiểu xe kia là C110, S65 (thường được gọi là S50), P50, C50. Xe P50 có cấu tạo đặc biệt với máy nằm ở sát bánh sau và truyền động thẳng vào bánh chứ không qua dây xích. Cách đặt máy này có lợi là khỏi bị mất lực khi truyền qua dây xích và giảm bớt số bộ phận nhưng có khuyết điểm là xe dễ bị mất thăng bằng vì đầu nhẹ, đuôi nặng. Lại thêm khi đi xuống ổ gà vì không có ống nhún nên sức va chạm có thể làm vỡ răng cưa ở vành bánh xe. Xe Honda dame C50 trước 1965 có chiếc đã có bộ đề bằng điện, khỏi cần đạp. Trong khi chiếc Honda dame nhập cảng hàng loạt sau này phải đạp máy nổ bằng chân.


Honda S90 1967


Honda S65 1964


Honda C110 1964


Honda P50, 1964


Chiếc xe Honda được chính thức nhập cảng để bán cho người tiêu thụ là xe Honda Dame năm 1965. Hãng Honda thì gọi là kiểu C50, nhưng mọi người thường gọi là Honda Dame. Có Honda Dame nhưng không ai gọi Honda Homme, mà gọi là Honda đàn ông. Những chiếc xe Honda Dame đầu tiên xuất hiện tại Sài Gòn thu hút được sự chú ý của người đi đường. Những ngày đầu tiên xe bán ra ngoài, trên các nẻo đường phố người ta nhìn thấy các chiếc xe Honda Dame màu đỏ hay xanh lá cây nhạt. Có người bị tắt máy xe, hý hoáy nhìn xuống chân vì chưa quen với cách sang số bằng chân. Sang lộn số có thể làm xe tắt máy. Khi thấy có một số người dắt xe Honda đi bên đường, có người nói hãng Motobécane của Mobilette thuê người dắt xe Honda Dame đi khắp các đường phố để người dân thấy xe Nhật dở, bị chết máy hoài, sợ không dám mua. Không biết là có đúng hay không. Một số người lúc đó nói là hàng Nhật không bền, chỉ vài năm là hỏng và tiên đoán rằng chừng năm mười nữa thì các xe gắn máy Pháp, Đức vẫn còn chạy, còn xe Nhật thì lúc đó vứt đi. Những người đó có lẽ căn cứ vào phẩm chất hàng hóa của Nhật trước thập niên 1960. Nhưng qua thập niên 1960, các hãng xe gắn máy Nhật đã trải qua những năm cạnh tranh khốc liệt trong nước. Vào đầu thập niên 1960, nhiều hãng xe gắn máy ào ạt ra đời tại Nhật, cuối cùng theo luật thư hùng đào thải chỉ có những hãng có khả năng cải tiến mới sống còn. Lúc xe Nhật sang Việt Nam cũng là lúc các hãng xe gắn máy Nhật bắt đầu tung ra thế giới với nhiều cải tiến làm cho phẩm chất xe Nhật vượt hẳn các xe Tây phương.


Honda Dame C50 1965




Honda SS50 1966, tay lái 67


Honda SS50, 1966, tay lái original




Honda SS50 1967

Cả tứ đại gia của làng xe gắn máy Nhật, Honda, Yamaha, Suzuki, Kawasaki đều có mặt tại miền Nam lúc đó. Hãng Suzuki tung ra kiểu xe nam M15 và M12 và xe Suzuki Dame, M31. Hai kiểu xe nam đại khái giống nhau, dùng cùng một động cơ nhưng kiểu thể thao có ống pô vắt cao và vè trước ngắn để trông có vẻ thể thao hơn.


Suzuki M12 1967


Suzuki M15 1967




Suzuki Dame M31 1967

_________________
Đời không sóng gió, tâm không sáng
Việc chẳng gian nan, việc khó thành
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
phukhuong
Admin
Admin
avatar

Tổng số bài gửi : 2606
Age : 42
Registration date : 31/12/2008

Bài gửiTiêu đề: Re: Xe gắn máy ở Sài Gòn trước năm 1975   Fri Sep 30, 2011 10:59 pm

Hãng Yamaha có hai kiểu xe đàn ông, trong đó có kiểu YF5, và một kiểu Yamaha Dame. Xe Yamaha đàn ông kiểu đẹp, nhiều bộ phận xi bóng loáng. Yamaha Dame sơn màu xanh da trời, với đường cong dịu dàng, trông rất mỹ thuật. Các xe Yamaha xem ra không được ưa chuộng bằng Honda vì máy không mạnh bằng.








Yamaha nam kiểu thể thao YF50, 1967


Yamaha nam F5, 1970


Yamaha Dame U5 1966


Xe Suzuki Dame và Yamaha Dame đèn trước thấp hơn xe Honda Dame, trông vẻ nhu mì thích hợp với các cô mặc áo dài.

Kawasaki là hãng nhỏ nhất trong các hãng xe Nhật lúc đó, chỉ đưa sang một kiểu xe đàn ông. Xe Kawasaki chạy tuy tốt nhưng bị chê là nặng và máy yếu. Xe Kawasaki đem sang Việt Nam là kiểu dùng sườn của xe 80 cc, thay vào đó bằng động cơ 50 cc để được xếp vào loại vélomoteur, không cần bằng lái.


Kawasaki M10 1966


Hiệu xe ít người nhớ đến có lẽ là Bridgestone. Bridgestone là hãng chuyên chế tạo vỏ bánh xe nhưng lúc đó cũng có một phân bộ chuyên sản xuất xe mô tô để đua. Kiểu Bridgestone đem sang Việt Nam năm 1966 có máy 65 cc. Vì thế xe Bridgestone vọt rất mạnh. Đặc điểm của Bridgestone là hộp số có bốn số quay vòng giống như các xe đua, nghĩa là sang đến số bốn thì nhấn thêm sẽ trở về số một mà không phải trả số ngược lại. Xe Bridgestone chìm vào quên lãng của người Việt khi phân bộ xe mô tô của hãng đóng cửa năm 1967 vì lý do là nếu sản xuất xe đua thì các hãng xe gắn máy Nhật khác không muốn mua vỏ xe của hãng kình địch với mình trong các cuộc đua.


Bridgestone 65 1966


Bridgestone 65 kiểu thể thao 1966


Không như các hãng xe châu Âu giữ các kiểu xe y nguyên nhiều năm, các hãng Nhật ào ạt tấn công thị trường Việt Nam với các kiểu xe mới ra mỗi năm. Qua 1968, Honda tung ra xe CL50. CL là chữ viết tắt của Scrambler. Đó là kiểu xe được chế tạo để chạy các đường đất lồi lõm nên chỉ có bốn số, xe kéo mạnh ở số một và số hai, nhưng tốc độ tối đa kém xe Honda 67. Ống pô vắt cao để khỏi va chạm vào mô đất hay ngập nước. Qua 1969, Honda tung ra kiểu SS50M. Cũng dùng cùng máy và sườn như xe Honda 67 nhưng bình xăng dài hơn cho có vẻ thể thao. Qua năm 1970, Honda đưa sang kiểu CD50. Xe này cũng dùng cùng loại sườn và động cơ như SS50 nhưng bình xăng và hộp đựng đồ phụ tùng vẽ kiểu khác nên trông bề ngoài khác hẳn. Xe được chế tạo để chạy trong thành phố nên chỉ có bốn số với các số đầu kéo mạnh, thích hợp với cách chạy xe trong thành phố phải luôn luôn dừng lại đèn đỏ rồi lại bắt đầu vọt lên. Cùng là kiểu SS50E, đến 1971, 1972, Honda tung ra kiểu xe với sơn đỏ metal và vè xi bóng, ghi đông cao kiểu sừng bò trông rất hấp dẫn. Honda thay đổi hình dáng bề ngoài thu hút thêm khách hàng mới. Năm 1969, Suzuki cũng tung ra kiểu xe mới AS50 trông rất thể thao và rất đẹp. Ngoài các kiểu xe Honda chính thức nhập cảng, trên đường phố Sài Gòn thỉnh thoảng xuất hiện một số kiểu xe Honda lạ như Honda Monkey, nhỏ xíu như xe con nít, hoặc Honda CT50, CT70, với chữ T là viết tắt của Trail, loại xe Honda dùng để đi dạo chơi ở đồng quê, trên các đường mòn nhưng tại Việt Nam trở thành phương tiện để đi học, đi làm tuốt luốt.






Honda CL50, 1968






Honda CD50, 1970, pô nằm original, vè trước vè sau cùng màu với thân xe


Honda SS50lM 1969


Suzuki AS50 1970


Honda CT70 1970


Honda Monkey 1970


Trong tất cả các loại xe Nhật, chỉ có Honda là dùng loại động cơ bốn thì, với xăng và nhớt chứa riêng còn các hãng kia dùng loại động cơ hai thì, chạy xăng pha nhớt.

Với các đủ loại xe tung vào thị trường, đường phố miền Nam trở nên nhộn nhịp với các loại xe đủ màu sắc. Đường phố Sài Gòn náo nhiệt với các coureurs cúi rạp trên con ngựa sắt ra sức phóng, lạng, máy nổ ròn, đinh tai nhức óc. Đúng ra máy xe Honda chạy rất êm. Nhưng vì nhiều người đã tháo bỏ ốm tiêu hãm thanh gắn ở đầu ống khói nên máy nổ lớn. Ống này nhỏ như ống tiêu, với thân có đục nhiều lỗ, dài khoảng gang tay. Chỉ cần tháo con vít nhỏ ở đầu ống khói là kéo ông tiêu ra được. Lý do tháo ốm hãm thanh là vì người dùng thấy
xe chạy vọt hơn.

Sài Gòn nhiều xe hơn và cũng nguy hiểm hơn vì các xe Nhật đều chạy nhanh, vọt mạnh. Vì thế, một số phụ huynh lo ngại không muốn mua cho con mình chiếc xe quá mạnh. Hãng Honda tung ra loại xe PC50, cũng dùng động cơ 50 cc nhưng không cần sang số, và không vọt mạnh như các loại xe có sang số. Tốc độ khi chạy nhanh cũng có thể đến 60 km/giờ. Xe PC50 là kiểu P50 cải tiến lại với động cơ đặt vào giữa cho xe được thăng bằng hơn và có nhún cả ở bánh trước lẫn bánh sau. Cách sử dụng xe PC50 cũng giản dị như xe Mobylette chỉ
cần đạp nổ máy rồi vặn ga phóng đi.


Honda PC 50 1970


Hãng Motobécane cũng tung ra kiểu xe Cady nhỏ nhắn thích hợp với giới học sinh. Cái tên Cady có lẽ từ chữ Cadet, cho biết đây là kiểu em út trong gia đình Motobécane. Tuy cũng dùng động cơ 50 cc nhưng xe chỉ chạy được tối đa 40km/giờ. Chạy chậm có vẻ là một khuyết điểm của xe cộ nhưng đây lại là ưu điểm vì nó là lý do để các bậc phụ huynh chọn mua xe cho con mình để được an tâm hơn. Với khuynh hướng design nhiều màu sắc vào đầu thập niên 1970, xe Cady lúc đầu sơn nâu, hay xám, về sau sơn các màu xanh đỏ vàng sặc sỡ. Cùng với sự xuất hiện của mini jupe, đường phố Sài Gòn thấy xuất hiện xe mini Cady với hai bánh xe nhỏ trông rất xinh xắn, đồng thời mini xe đạp cũng xuất hiện và các cô nữ sinh áo dài mini trông trẻ trung, tươi tắn tung tăng trên các loại xe mini đủ màu sắc.






_________________
Đời không sóng gió, tâm không sáng
Việc chẳng gian nan, việc khó thành
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
thanhbibo
Top Posters
Top Posters


Tổng số bài gửi : 153
Registration date : 11/05/2011

Bài gửiTiêu đề: Re: Xe gắn máy ở Sài Gòn trước năm 1975   Tue Oct 11, 2011 12:51 am

Cám ơn Phú Khương về bài viết, chơi xe cũng là một đam mê của mình đấy. Cách đây 10 năm mình đã từng có 1 lúc 12 chiếc vespa các loại ...
Tiếc rằng do thời gian và điều kiện không cho phép nên mình không theo đuổi tiếp được.
Đây là con Super Black mà mình từng sở hữu nhưng không phải là con mình thích nhất
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
daochi0173
Top Posters
Top Posters


Tổng số bài gửi : 77
Age : 44
Location : VĨNH LONG
Registration date : 04/05/2011

Bài gửiTiêu đề: Re: Xe gắn máy ở Sài Gòn trước năm 1975   Tue Oct 11, 2011 2:01 pm

Biết ngay thế nào cũng có một người tham chiến vào mục này của KM mà.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
thanhbibo
Top Posters
Top Posters


Tổng số bài gửi : 153
Registration date : 11/05/2011

Bài gửiTiêu đề: Re: Xe gắn máy ở Sài Gòn trước năm 1975   Sun Oct 16, 2011 1:49 am

daochi0173 đã viết:
Biết ngay thế nào cũng có một người tham chiến vào mục này của KM mà.
Em tập vespa
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Xe gắn máy ở Sài Gòn trước năm 1975   

Về Đầu Trang Go down
 
Xe gắn máy ở Sài Gòn trước năm 1975
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Cựu Học Sinh Trường Lưu Văn Liệt :: Diễn đàn :: Tin Tức-
Chuyển đến